วันพุธ, กุมภาพันธ์ 13, 2556

อารยธรรมจีนโบราณ(ม.2)



1.  อารยธรรมก่อนประวัติศาสตร์  
              1.1   อารยธรรมลุ่มแม่น้ำหวางเหอ หรือ วัฒนธรรมหยางเชาหลักฐานที่พบเป็นเครื่องปั้นดินเผา
ลายเขียนสี มักเป็นลายเรขาคณิต พืช นก สัตว์ต่างๆ และพบใบหน้ามนุษย์ สีที่ใช้เป็นสีดำหรือสีม่วงเข้ม นอกจากนี้ยังมีการพิมพ์ลายหรือขูดสลักลายเป็นรูปลายจักสาน ลายเชือกทาบ
               1.2.  อารยธรรมลุ่มแม่น้ำฉางเจียง  หรือ วัฒนธรรมหลงซาน ในมณฑลชานตุง พบเครื่องปั้นดินเผาเนื้อละเอียดสีดำขัดมันเงา คุณภาพดีเนื้อบางและแกร่ง เป็นภาชนะ 3 ขา

2.  อารยธรรมสมัยประวัติศาสตร์ของจีน แบ่งได้ตามราชวงศ์ของจีน ดังนี้
ประวัติศาสตร์สมัยโบราณ  เริ่มตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชางจนถึงราชวงศ์โจว
                1.      ราชวงศ์ชาง  เป็นราชวงศ์แรกของจีน จัดการปกครองแบบนครรัฐ มีการประดิษฐ์ตัวอักษรขึ้นใช้เป็นครั้งแรก พบจารึกบนกระดองเต่า และกระดูกวัว เป็นเรื่องของการทำนายโชคชะตาจึงเรียกว่า กระดูกเสี่ยงทายมีความเชื่อเรื่องการบูชาบรรพบุรุษ
                2.      ราชวงศ์โจว มีความเชื่อเรื่องกษัตริย์เป็นโอรสแห่งสวรรค์ สวรรค์มอบอำนาจให้มาปกครอง          มนุษย์เรียกว่า อาณัตแห่งสวรรค์เป็นจุดเริ่มต้นยุคศักดินาของจีน เกิดลัทธิขงจื๊อ เป็นแนวคิดแบบอนุรักษนิยม               เน้นความสัมพันธ์และการทำหน้าที่ของผู้คนในสังคม ระหว่างจักรพรรดิกับราษฎร บิดากับบุตร พี่ชายกับน้องชาย สามีกับภรรยา เพื่อนกับเพื่อน เน้นความกตัญญู เคารพผู้อาวุโส ให้ความสำคัญกับครอบครัว
เน้นความสำคัญของการศึกษา เกิดลัทธิเต๋าโดยเล่าจื๊อ ที่มีแนวทางการดำเนินชีวิตเรียบง่าย ปรับตัวเข้าหาธรรมชาติ มีอิทธิพลต่อศิลปิน กวี และจิตรกรจีน
ประวัติศาสตร์สมัยจักรวรรดิ     เริ่มตั้งแต่สมัยราชวงศ์จิ๋น จนถึงปลายราชวงศ์ชิงหรือเช็ง
1.      ราชวงศ์จิ๋นหรือฉิน  พระเจ้าชิวั่งตี่ หรือฉินสื่อหวงตี้ สามารถรวมดินแดนของจีนให้เป็นจักรวรรดิ เป็นครั้งแรก ในสมัยนี้มีการเชื่อมกำแพงเมืองจีนที่สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจวมีการใช้เหรียญกษาปณ์              มาตราชั่ง ตวง วัด
2.      ราชวงศ์ฮั่น เป็นยุคทองด้านการค้าของจีน มีการค้าขายกับอาณาจักรโรมัน อาหรับ และอินเดีย โดยเส้นทางการค้าที่เรียกว่า เส้นทางสายแพรไหม (Silk Road)  นำคำสอนในลัทธิขงจื๊อมาใช้เป็นหลักในการปกครองประเทศ  มีการสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการเรียกว่า จอหงวน
3.    ราชวงศ์สุย เป็นยุคแตกแยกแบ่งเป็นสามก๊ก มีการขุดคลองเชื่อมแม่น้ำหวางเหอกับแม่น้ำฉางเจียง
เพื่อประโยชน์ในด้านการคมนาคม
4.    ราชวงศ์ถัง ได้ชื่อว่า เป็นยุคทองของอารยธรรมจีน นครฉางอานเป็นศูนย์กลางของซีกโลกตะวันออกพระพุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรืองมาก พระภิกษุ (ถังซำจั๋ง) เดินทางไปศึกษาพระไตรปิฎก
ในชมพูทวีป เป็นยุคทองของกวีนิพนธ์จีน เช่น หวางเหว่ย หลี่ไป๋ ตู้ฝู้  ศิลปะแขนงต่างๆ มีความรุ่งเรือง
              5.  ราชวงศ์ซ้อง มีความก้าวหน้าด้านการเดินเรือสำเภา รู้จักการใช้เข็มทิศ รู้จักการใช้ลูกคิด ประดิษฐ์
แท่นพิมพ์หนังสือ รักษาโรคด้วยการฝังเข็ม
                   6.   ราชวงศ์หยวน เป็นราชวงศ์ของชาวมองโกลที่เข้ามาปกครองจีน ฮ่องเต้องค์แรก คือ กุบไลข่าน หรือ หงวนสีโจ๊วฮ่องเต้  ชาวตะวันตกเข้ามาติดต่อค้าขายมาก เช่น มาร์โคโปโล พ่อค้าชาวเมืองเวนิส อิตาลี
              7.  ราชวงศ์หมิงหรือเหม็ง  วรรณกรรมนิยมการเขียนนวนิยายที่ใช้ภาษาพูดมากกว่าการใช้ภาษาเขียน
ได้แก่ สามก๊ก ไซอิ๋ว ส่งเสริมการสำรวจเส้นทางเดินเรือทางทะเล สร้างพระราชวังหลวงปักกิ่ง วังต้องห้าม
                   8.   ราชวงศ์ชิงหรือเช็ง เป็นราชวงศ์ของเผ่าแมนจู เป็นยุคที่จีนเสื่อมถอยความเจริญทุกด้าน เริ่มถูกรุกรานจากชาติตะวันตก เช่น สงครามฝิ่น ซึ่งจีนรบแพ้อังกฤษ ทำให้ต้องลงนามในสนธิสัญญานานกิง
ปลายยุคราชวงศ์ชิง พระนางซูสีไทเฮาเข้ามามีอิทธิพลในการบริหารประเทศมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ตัวอย่างปลายภาค รอบสุดท้าย

  1. ความหมายโดยทั่วไปของกฎหมายคืออะไร 1. ข้อบังคับของรัฐ 2. บรรทัดฐานในสังคม 3. จารีตประเพณี 4. บรรทัดฐานที่ศาลใช้ในการตัดสินคด...